31 มีนาคม 2020

การเตรียมร่างกาย… ก่อนและหลังรับวัคซีน

เมื่อรู้แล้วว่าการฉีดวัคซีน ไม่ได้จำเป็นเฉพาะแค่ในวัยเด็ก แต่ทุกช่วงวัยก็ต้องไปฉีดด้วย เพราะจะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย แต่ก่อนจะไปรับวัคซีน มาเตรียมตัวและให้ความสำคัญทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีน

การเตรียมตัวก่อนไปรับวัคซีน ต้องมีการจดบันทึกการรับวัคซีนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการสับสนและหลงลืม ยิ่งในวัยเด็ก พ่อแม่จะต้องเตรียมตัว ด้วยการนำสมุดบันทึกการรับวัคซีนไปด้วยทุกครั้ง เพื่อเช็คให้ชัวร์ว่าได้รับวัคซีนตัวไหนไปแล้วบ้าง หรือต้องรับวัคซีนตัวไหนเพื่อกระตุ้นเป็นระยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ไม่ได้รับวัคซีนที่สถานบริการเดิม

เมื่อจะไปรับวัคซีน แต่ไม่สบาย ตัวร้อน มีไข้ขึ้นสูง ควรจะเลื่อนการฉีดวัคซีนไปจนกว่าจะหายเป็นปกติ นอกจากนี้เชื้อ หรือสารบางตัวที่อยู่ในวัคซีนอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือมีอาการแทรกซ้อนตามมาได้ ซึ่งก่อนรับวัคซีนหากมีอาการแพ้อาหาร แพ้ยา หรือเป็นโรคประจำตัว ควรแจ้งให้คุณหมอทราบก่อนว่าตอนนี้รับประทานยารักษาโรคอะไรอยู่

ภายหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว หมั่นสังเกตตนเองอย่างใกล้ชิด ว่ามีอาการอะไรแทรกซ้อนหรือไม่ จากนั้นให้เก็บเป็นข้อมูลเพื่อแจ้งให้คุณหมอทราบเวลามารับวัคซีนครั้งต่อไป

ยิ่งในช่วงวัยเด็กบางคนอาจมีไข้หลังรับวัคซีน และมักจะหายไปใน 2-3 วัน แต่ต้องเฝ้าระวังกรณีไข้สูงแล้วเกิดอาการต่างๆ หรือมีอาการบวมแดง และหากมีก้อนแข็งบริเวณที่ฉีดวัคซีนให้ใช้วิธีประคบด้วยน้ำเย็น แต่หากพบเป็นไตแข็งๆ ให้ประคบด้วยน้ำอุ่น สักประมาณ 1-2 วันก็จะหายเองได้

หรือบางคนมีอาการเป็นผื่นลมพิษอาจจะเกิดจากการแพ้ไข่ขาว ควรไปพบคุณหมอ แล้วแจ้งให้ทราบหากมีการนัดฉีดวัคซีนในครั้งต่อไป ดังนั้นการไปรับวัคซีนทุกครั้ง จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัว เพื่อรับมือกับผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้