31 March 2020

วัคซีนที่จำเป็น..สำหรับเด็กเล็ก (อายุ 4-6 ปี)

รู้กันแล้วว่าวัคซีนพื้นฐานมีความสำคัญ และจำเป็นที่เด็กทุกคนควรได้รับ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก อายุ 4-6 ปียังคงต้องหมั่นไปรับวัคซีนกระตุ้นให้ร่างกายของเด็กสร้างภูมิคุ้มกันเสมอ แม้อาจทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายบ้างหลังจากรับในวันแรกๆ แต่ก็เป็นอาการในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

สิ่งสำคัญสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ควรรู้และระวังกับวัคซีนบางชนิด อย่างวัคซีนป้องกันโรคไอกรน อาจมีปัญหาในเด็กที่มีประวัติโรคลมชัก ดังนั้นต้องแจ้งให้แพทย์ทราบล่วงหน้าก่อนรับวัคซีนทุกครั้ง และพ่อแม่ต้องรู้ว่าวัคซีนที่กำลังจะให้ลูกน้อยเป็นวัคซีนชนิดใด จะมีอาการรข้างเคียงเกิดกับลูกอย่างไรบ้าง

วัคซีนจำเป็นในเด็กเล็ก อายุ 4-6 ปี เป็นวัคซีนที่ต้องมารับครั้งที่ 2 หรือเพื่อกระตุ้นซ้ำ โดยเมื่อเด็กอายุ 4 ปี ต้องรับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-ไอกรน-บาดทะยัก และหยอดวัคซีนโปลิโอ

โดยหลังจากรับวัคซีนแล้ว เด็กอาจมีอาการข้างเคียง อาทิ มีอาการปวด บวมและแดงในบริเวณที่รับวัคซีนได้ รวมถึงจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง บางรายมีผื่นคันหรือมีอาการอาเจียนและมีไข้ร่วมด้วย พ่อแม่ไม่ต้องตกใจ ให้ลูกทานยาพาราเซตามอล จะช่วยป้องกันอาการดังกล่าวได้

สำหรับราคาการรับวัคซีนในแต่ละครั้ง ในเด็กเล็กอายุ 4-6 ปี พ่อแม่ยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะวัคซีนที่ใช้ฉีดยังเป็นวัคซีนพื้นฐานตามแผนของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องพาลูกไปรับอยู่เสมอตามเวลาที่กำหนด แต่หากไม่ได้พาเด็กมารับวัคซีนตามนัด ในครั้งถัดไปก็สามารถรับวัคซีนเข็มต่อไปได้โดยไม่ต้องตั้งต้นใหม่

เครดิตภาพ : kasintorn