12 มีนาคม 2020

ทำความรู้จักวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบ

โรคไข้สมองอักเสบ เกิดจากการอักเสบของเนื้อสมองทั่วๆ ไปหรือเฉพาพบางส่วน โรคนี้เมื่อเป็นแล้วจะมีอัตราการตายสูง หากรอดชีวิตมักมีความพิการหรือผิดปกติทางสมองตามมา พบได้บ่อยทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลางของประเทศ สำหรับในประเทศไทยพบว่าผู้ป่วยโรคไข้สมองอักเสบประมาณร้อยละ 80 เกิดจากเชื้อไวรัสเจอี (Japanese B encephalitis virus, JEV)

เชื้อไวรัสเจอี จะอยู่ในสัตว์มีกระดูกสันหลังโดยเฉพาะ หมู เมื่อยุงกัดหมูที่มีเชื้อก็จะสามารถแพร่เชื้อต่อไปได้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ ถ้ามีอาการจะเริ่มด้วยมีไข้ ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน อาการชักเกร็ง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี ปัจจุบันได้รับการบรรจุในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งวัคซีนจะไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโรค ควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ตั้งแต่อายุ 1 ปี และรับเข็มที่ 2 ตอนอายุ 2 ปีครึ่ง ในรายที่ได้รับไม่ครบตามเกณฑ์สามารถไปวัคซีนรับในช่วงอายุ 7 ปีได้

นอกจากนี้แนะนำให้รับวัคซีนเพิ่มเติม ในกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งไม่เคยได้รับวัคซีนนี้มาก่อน และต้องการไปท่องเที่ยวในประเทศที่มีความชุกของโรคสูงและอยู่นานเกิน 1 เดือน ควรไปรับวัคซีนให้ครบตามกำหนดก่อนวันเดินทางอย่างน้อย 10 วัน

หลังจากการรับวัคซีน อาจมีผลข้างเคียง อย่างปวดบวม เป็นผื่นแดงบริเวณที่รับวัคซีน มีไข้ หรืออาเจียน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะจะค่อยๆ หายไปเองภายใน 7-14 วัน ทั้งนี้ไม่มีใครทราบล่วงหน้าถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือการระบาดของโรคในพื้นที่อาศัย แต่ทุกคนป้องกันโรคได้ก่อน ด้วยการไปรับวัคซีนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ร่างกาย

เครดิตภาพ : bangkokhealth