31 มีนาคม 2020

วัคซีนที่จำเป็น…สำหรับเด็กแรกเกิด (อายุไม่เกิน 12 เดือน)

วัคซีน เครื่องมือสำคัญที่เป็นเสมือนเกราะป้องกัน ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งการเลือกรับวัคซีนขึ้นอยู่กับความจำเป็นและเหมาะสม ยิ่งในช่วงเด็กแรกเกิด ไม่เกิน 12 เดือน เป็นช่วงที่พ่อแม่ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษในการพาลูกไปรับวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ

ในช่วงเด็กแรกเกิด ไม่เกิน 12 เดือน เป็นช่วงวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาภูมิคุ้มกันทางร่างกาย พ่อแม่ต้องพาลูกไปรับวัคซีนพื้นฐานตามที่กำหนด เพื่อช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ หรือภูมิคุ้มกัน ทำให้เด็กมีภูมิต้านทานโรคต่างๆ

 

โดยทุกครั้งที่พ่อแม่พาลูกน้อยมารับวัคซีนจำเป็นต้องนำสมุดบันทึกสุขภาพของลูกมาด้วย เพื่อใช้บันทึกวัคซีนจำเป็นตามที่กระทรวงสาธารณสุขให้ไว้ตามช่วงอายุ สิ่งสำคัญพ่อแม่ต้องใส่ใจ ตรวจเช็คสุขภาพลูกน้อยก่อนการรับวัคซีนเสมอ ถ้าลูกมีอาการไม่สบายหรือกำลังได้รับยาปฏิชีวนะ มีไข้ เคยมีประวัติแพ้วัคซีน เด็กมีภูมิคุ้มกันผิดปกติแต่กำเนิด และเด็กเป็นโรคเอดส์ หากพบอาการเหล่านี้ควรแจ้งก่อนรับวัคซีนทุกครั้ง

วัคซีนตามแผนการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขปัจจุบันไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลในระบบประกันสุขภาพใกล้บ้าน การรับวัคซีนเด็กแรกเกิดไม่เกิน 12 เดือนจะช่วยป้องกัน และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ให้กับเด็ก อาทิ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน โปลิโอ ไวรัสตับอักเสบบี

นอกจากนี้ปัจจุบันหากต้องการรับวัคซีนป้องกันหัด คางทูม และ หัดเยอรมัน ในคราวเดียวกัน สามารถใช้วัคซีนรวมแทนการฉีดแบบแยกเข็ม ในเด็กอายุตั้งแต่ 9-12 เดือน ซึ่งมีอาการข้างเคียงไม่แตกต่างกันมากนัก และไม่ทำให้เสียเวลา