31 มีนาคม 2020

วัคซีนจำเป็น…ในหญิงตั้งครรภ์

ผู้หญิงที่กำลังจะกลายเป็นคุณแม่มือใหม่ หลายคนไม่ได้ไปรับวัคซีนด้วยสาเหตุมาจากความวิตกกังวลกลัวจะกระทบต่อเด็กทารกในครรภ์หรือไม่ แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งสำคัญและจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคุณแม่ และเด็กทารกในครรภ์

การรับวัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถรับวัคซีนได้ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ และในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะมีความจำเป็นสำหรับเด็กทารกอย่างมาก หากทารกไม่ได้รับวัคซีนที่จำเป็นอาจเข้าข่ายมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้มาก ดังนั้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก คุณแม่ควรไปรับวัคซีนที่จำเป็นอย่างสม่ำเสมอ

วัคซีนสำคัญของคุณแม่ที่วางแผนกำลังจะตั้งครรภ์ ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมในหลายๆ ด้าน สิ่งสำคัญก็คือ การไปรับวัคซีนอย่างน้อย 1 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ได้แก่ วัคซีนหัดเยอรมัน กรณีคุณแม่ไม่เคยได้รับวัคซีน เพราะหากตั้งครรภ์ 1-3 เดือนแรกแล้วเกิดติดเชื้อโรคหัดเยอรมันจะส่งผลให้ทารกในครรภ์พิการที่อวัยวะต่างๆ อาทิ หู ตา หัวใจ แขน ขา และสมอง

ส่วนวัคซีนของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ ได้แก่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนคอตีบ วัคซีนไอกรน และวัคซีนบาดทะยัก เพื่อป้องกันทารกแรกเกิดติดเชื้อกรณีที่ตัดสายสะดือไม่สะอาด หรือคลอดเองที่บ้าน หรือเกิดเหตุจำเป็นต้องคลอดในรถแท็กซี่

สำหรับการรับวัคซีนของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ ควรให้เลื่อนไปจนกว่าจะเข้าไตรมาสที่ 2 หรือไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเจริญที่ผิดปกติของตัวอ่อนน้อยมาก ดังนั้นการไปรับวัคซีนเป็นการลงทุนด้านสุขภาพของคุณแม่ ที่จะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก …กันไว้ดีกว่าแก้

อย่างไรก็ตามคุณแม่ที่ประสงค์จะไปรับวัคซีน สามารถไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศโดยก่อนรับวัคซีนต้องทำความเข้าใจ ศึกษาวัคซีนแต่ละชนิดอย่างถี่ถ้วน และควรหมั่นปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การรับวัคซีนได้ผลคุ้มค่าและถูกต้อง

เครดิตภาพ : pregnancy