10 กันยายน 2020

CEO AstraZeneca แจงกรณีชะลอการ

📌CEO AstraZeneca แจงกรณีชะลอการทดสอบวัคซีนโควิด-19 Phase 3
หลังพบอาสาสมัครมีอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

▶️Pascal Soriot ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท AstraZeneca กล่าวถึงกรณีชะลอการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ระยะที่ 3 เพื่อทบทวนความปลอดภัยของวัคซีน หลังพบ 1 ในอาสาสมัครมีอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด โดยคณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายในการพิจารณาข้อมูลและองค์ประกอบด้านความปลอดภัยของการทดลองทางคลินิกของ AstraZeneca ยืนยันว่า

🔴อาสาสมัครเพศหญิงในพื้นที่ประเทศอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีน AZD1222 จริง ไม่ใช่วัคซีนหลอก (Placebo)

🔴อาสาสมัครรายดังกล่าวมีอาการของโรคไขสันหลังอักเสบ (Transverse myelitis) ซึ่งเป็นภาวะระบบประสาทอักเสบที่พบได้ยาก

🔴สาเหตุของโรคดังกล่าว อาจเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด โรคภูมิคุ้มกันต้านตนเอง (Autoimmune disease) ความผิดปกติของระบบหลอดเลือดทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงประสาทไขสันหลัง หรือบางกรณี ผู้ที่ได้รับวัคซีนอาจเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ดังกล่าวได้ แต่พบได้น้อยมาก

🔴ผู้ป่วยจะมีอาการแขน/ขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง ต่อมาขาจะอ่อนแรงลงเรื่อยๆ จนบางรายอาจเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ผู้ป่วยอาจมีอาการปวดหลังแบบฉับพลันนำมาก่อนในบางราย และอาจมีการรับรู้ความรู้สึกที่ผิดปกติ มีอาการปวดร่วมกับการชาคล้ายเข็มทิ่ม มีอาการถ่ายปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ โดยอาการที่อาจเกิดขึ้นร่วมด้วย ได้แก่ มีไข้ เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดคอ

🔴เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับอาสาสมัครดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีสาเหตุจากวัคซีนหรือไม่ ต้องรอการสอบสวนจากคณะผู้เชี่ยวชาญต่อไป อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครคนดังกล่าวมีอาการดีขึ้นแล้ว และมีแนวโน้มจะออกจากโรงพยาบาลได้

รวบรวมข้อมูลโดย: NVI Public Affairs Team
วันที่: 10/09/63