26 เมษายน 2024

สวช. จัดรับฟังความเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 โดย รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุม และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการการวัคซีนแห่งชาติ ผู้บริหารจากทุกกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้เชี่ยวชาญจากเครือข่ายการวิจัย พัฒนาวัคซีน ผู้แทนจากเครือข่ายผู้ผลิตและผู้นำเข้า ผู้แทนจากฝ่ายจัดซื้อ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และผู้แทนจากหน่วยให้บริการวัคซีน ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกว่า 70 คน ทั้ง ณ สถานที่จัดงานและรูปแบบออนไลน์

วันที่ 24 เม.ย. 67 ที่ห้องประชุมประเมิน จันทวิมล ชั้น 1 อาคาร 1 กรมควบคุมโรค สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อคิดเห็นมาปรับปรุงและพัฒนาบทบาทหน้าที่ กลไกในการดำเนินงาน ตลอดจนภารกิจของสถาบันในระยะต่อไป ให้มีความเหมาะสมกับบริบท และเป็นไปตามความจำเป็นของประเทศในทุกระยะ

ในที่ประชุม นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้นำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติฯ นับตั้งแต่มีผลบังคับใช้จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวิพากษ์ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอข้อมูลห่วงโซ่ผลการดำเนินงาน (Result Chain) และบทบาทของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในระบบนิเวศ (Ecosystem) จากบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ เพื่อให้ผู้ร่วมประชุมได้รับข้อมูลที่รอบด้านประกอบการพิจารณาให้ความคิดเห็น

ทั้งนี้ การประชุมเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ได้ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อคิดเห็นจากที่ประชุมครั้งนี้ จะช่วยให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติสามารถกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศในระยะต่อไป เพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันภายใต้พระราชบัญญัติฯ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศได้อย่างแท้จริง

                                                                                                              

วันที่: 26 มีนาคม 2567

สำนักสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์