25 มิถุนายน 2024

ปลัด สธ. รับตำแหน่งประธานคนแรกของสภาวัคซีนโลก ของสถาบันวัคซีนนานาชาติ (IVI Global Council) พร้อมผลักดันงานด้านวัคซีนเพื่อความยั่งยืนทางสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมการประชุมประจำปี IVI Global Council ซึ่งจัดโดยสถาบันวัคซีนนานาชาติ (International Vaccine Institute, IVI) สาธารณรัฐเกาหลี ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ องค์ประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิก และองค์กรนานาชาติด้านสาธารณสุข โดย ดร.เจอโรม คิม (Dr. Jerome Kim) ผู้อำนวยการใหญ่สถาบันวัคซีนนานาชาติ เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม

ในที่ประชุม ดร.เจอโรม ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตอบรับการดำรงตำแหน่งประธานคนแรกของ IVI Global Council ซึ่งมีวาระดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลา 2 ปี ดร. เจอโรม กล่าวเสริมว่า กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่เป็นแบบอย่างในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยพัฒนา การผลิตวัคซีน เพื่อเป้าหมายของการมีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอต่อเนื่อง รวมไปถึงการเป็นแกนหลักในการผลักดันการบริหารจัดการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนสำหรับภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ดร. เจอโรม ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นพ.โอภาส ในฐานะประธาน IVI Global Council จะสามารถแนะแนวทางในการหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างผู้แทนประเทศสมาชิก IVI Global Council ได้อย่างมีประสิทธิผล เพื่อประโยชน์สูงสุดในการพัฒนางานด้านวัคซีนเพื่อความยั่งยืนของระบบสาธารณสุขโลก

ด้าน นพ.โอภาส ได้กล่าวแสดงความรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธาน IVI Global Council และกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญและมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการผลักดันงานด้านวัคซีน โดยยกตัวอย่างการมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความมั่นคงด้านวัคซีนและการพึ่งพาตนเองของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Vaccine Security and Self-Reliance: AVSSR) ของประเทศไทย และสำหรับการรวมตัวกันในวันนี้ เชื่อว่าเหล่าประเทศสมาชิกต่างตระหนักถึงภารกิจสำคัญที่รออยู่เบื้องหน้า และด้วยการดำเนินงานของ IVI ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาและสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยทั้งนวัตกรรมและความร่วมมือ ในโลกที่มีความท้าทายด้านสุขภาพอย่างมากนี้ การสร้างความร่วมมือระหว่างกันจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก นพ.โอภาส เน้นย้ำว่า “ด้วยความตระหนักถึงความรับผิดชอบและภารกิจอันยิ่งใหญ่ของ IVI Global Council ผมหวังว่า เราจะใช้เวทีการประชุม IVI Global Council ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการเสนอแนะกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อ IVI เพื่อความก้าวหน้าในการพัฒนางานด้านวัคซีนให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดสำหรับประชาคมโลกต่อไป”


ที่มา: สำนักสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

วันที่: 24 มิ.ย. 67