21 December 2022

สวช. รับมอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ “หน่วยงานที่ได้ผลการประเมิน ITA ระดับ A” ประจำปี 2565 จากสำนักงาน ป.ป.ช.

     สถาบันวัคซีนแห่งชาติ รับมอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ผลการประเมิน ITA ระดับ A (85 – 94.99คะแนน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากสำนักงาน ป.ป.ช. โดยเป็นหนึ่งใน 13 หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับประกาศเกียรติคุณนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของสถาบันและกำลังใจในการดำเนินงานด้านวัคซีนของประเทศต่อไป

     เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (21 ธันวาคม 2565) ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคาร 3 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุริต กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผลคะแนนระดับ AA (95 – 100 คะแนน) จำนวน 1 หน่วยงาน และมอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากสำนักงาน ป.ป.ช. ผลคะแนนระดับ A (85.00 – 94.99) จำนวน 13 หน่วยงาน

     ดร.สาธิต กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างจริงจัง กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีเป้าหมายสู่การเป็นองค์กรปลอดจากการทุจริตและประพฤติผิดมิชอบ ภายในปี พ.ศ. 2570 ด้วยการนำมาตรการ “หอก 3 แฉก : LPL” (Three Pronged measures) มาใช้ ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย (Law enforcement) กำหนดมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด รวดเร็ว และเป็นธรรม การป้องกันการทุจริต (Prevention) ปรับปรุงกฎ ระเบียบ ปิดช่องโหว่ สร้างและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพเข้มแข็ง สร้างกลไกเครือข่ายการบริหารงานที่โปร่งใส รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งของกลไกการตรวจสอบ ร่วมกันต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ และความรอบรู้สู้โกง (Literacy) ด้วยการให้องค์ความรู้ที่เท่าทันต่อการทุจริต ปลูกและปลุกจิตสำนึก ปรับฐานความคิดที่ตัวบุคคลให้สามารถแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวออกจากผลประโยชน์ส่วนรวมได้โดยอัตโนมัติ และมีความรอบรู้ต่อสถานการณ์การทุจริตที่เปลี่ยนแปลงไป

     ทั้งนี้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ โดยนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ คณะผู้บริหาร และบุคลากร ได้เข้าร่วมรับมอบ “ประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในระดับ A “นับเป็นความภาคภูมิใจของสถาบันวัคซีนแห่งชาติที่ได้รับประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติฯ ในครั้งนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานกลางด้านวัคซีนของประเทศจะเดินหน้าขับเคลื่อน ผลักดันการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนให้ประเทศมีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอ ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน”

 

ที่มา : สถาบันวัคซีนแห่งชาติ
วันที่ 21 ธันวาคม 2565