31 มีนาคม 2020

ชนิดของวัคซีนเสริม ที่คุณควรให้ความสำคัญ

หลายคนคงรู้จักกันดีแล้วว่า วัคซีน เป็นตัวช่วยสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย แล้ววัคซีนเสริม คือวัคซีนอะไร มีกี่ชนิด มีความจำเป็นหรือไม่ แล้วใครสามารถรับวัคซีนเสริมได้บ้าง เป็นเรื่องที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ ก่อนไปรับวัคซีนเสริม

วัคซีนเสริม สามารถรับได้ทุกคน ณ สถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ แม้วัคซีนเสริมจะไม่ได้อยู่ในแผนวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข แต่การจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินของแต่ละครอบครัว และความจำเป็นในการป้องกันโรค เพราะวัคซีนเสริมบางชนิดมีราคาต่อเข็มค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในโรงพยาบาลเอกชน

วัคซีนเสริมมีหลายชนิด ป้องกันโรคแตกต่างกันออกไป แต่มีวัคซีนเสริมบางชนิดที่ต้องให้ความสำคัญ ได้แก่ วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ วัคซีนเสริมป้องกันโปลิโอชนิดฉีด วัคซีนเสริมป้องกันโรคอีสุกอีใส วัคซีนเสริมป้องกันตับอักเสบเอ วัคซีนเสริมป้องกันโรคอุจจาระร่วงโรต้า วัคซีนเสริมไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนเสริมป้องกันมะเร็งปากมดลูก

ปัจจุบันมีวัคซีนเสริมชนิดรวม รับเข็มเดียวแทนการแยกรับหลายเข็ม ซึ่งมีข้อดีคือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปรับวัคซีนเสริมบ่อยๆ

วัคซีนเสริมที่กล่าวมาข้างต้น หากมีโอกาสและไม่ลำบากตนเกินไปควรไปรับวัคซีนเสริมเหล่านี้สักครั้ง เพราะจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งสามารถเลือกรับได้ตามอายุ หรือคำแนะนำของแพทย์ ดังนั้นการรู้ชนิดของวัคซีนเสริม จะช่วยตัดสินใจว่าคุณเหมาะกับการรับวัคซีนเสริมชนิดใดบ้าง

เครดิตภาพ : nationalgeographic2