30 March 2020

ทำความรู้จักวัคซีนโรคหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม

โรคหัด หัดเยอรมัน และคางทูม ทั้ง 3 โรคเกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยโรคหัดมักจะติดต่อได้ง่าย ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง ไอ ตาแดง มีผื่นบนผิวหนัง โรคคางทูม ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ต่อมน้ำลายอักเสบ สำหรับโรคหัดเยอรมันส่วนใหญ่จะเป็นไข้ มีผื่นตามผิวหนังคล้ายโรคหัด หากหญิงตั้งครรภ์ได้รับเชื้อ มีโอกาสเสี่ยงต่อทารกตายหรือพิการแต่กำเนิด

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม หรือ MMR จะเป็นวัคซีนรวม สามารถรับได้ในเข็มเดียว ทำให้สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดความเจ็บปวด

ส่วนใหญ่การรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม เข็มแรก จะรับได้เมื่ออายุ 9 เดือน และรับซ้ำครั้งที่ 2 เมื่ออายุ 2 ปีครึ่ง เพื่อช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันซ้ำหลังการรับวัคซีนครั้งแรก สำหรับในรายที่ได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ควรได้รับวัคซีนหัด-หัดเยอรมัน (MR) ในช่วงอายุ 7 ปี ซึ่งสามารถไปรับวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน-คางทูมได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ

หลังจากรับวัคซีนแล้ว อาจได้รับผลข้างเคียงในบางรายแต่ต่างกัน บางคนอาจมีไข้ 5-12 วัน หลังจากนั้นไข้ก็จะเบาลงภายใน 2-5 วัน ผู้รับวัคซีนสามารถทานยาลดไข้เพื่อบรรเทาอาการได้ หรือบางรายอาจมีผื่นขึ้น 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะหายภายใน 1-2 วัน

การรักษาสุขภาพ และไปรับวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นตัวช่วยที่ดี ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ช่วยให้ห่างไกลโรค ลดความเสี่ยงการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครดิตภาพ : mamaexpert และ healthandtrend