11 September 2020

MHRA หน่วยงานควบคุมกำกับของสหราชอาณาจักร อนุมัติให้ AstraZeneca ทดสอบวัคซีนโควิด-19 phase 3 ต่อได้ หลังทบทวนความปลอดภัยของวัคซีน

📌 MHRA หน่วยงานควบคุมกำกับของสหราชอาณาจักร อนุมัติให้ AstraZeneca ทดสอบวัคซีนโควิด-19 phase 3 ต่อได้ หลังทบทวนความปลอดภัยของวัคซีน

⭕️ บริษัท AstraZeneca บริษัทด้านยาและเวชภัณฑ์ ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบ Adeno Viral Vector ที่มีชื่อว่า AZD1222 ร่วมกับ สถาบันไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร ได้รับการอนุมัติจาก Medicines and Healthcare products Regulatory Agency (MHRA) หน่วยงานควบคุมกำกับของสหราชอาณาจักร ให้สามารถดำเนินการทดสอบวัคซีนในมนุษย์ระยะที่ 3 ในสหราชอาณาจักรต่อได้ ภายหลังจากระงับการดำเนินการชั่วคราวเพื่อให้คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระและหน่วยงานควบคุมกำกับระดับนานาชาติ ทบทวนความปลอดภัยของการใช้วัคซีน หลังพบ 1 ในอาสาสมัครมีอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

⭕️ ภายหลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระในสหราชอาณาจักร ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว ได้ให้คำแนะนำกับ MHRA ว่าการใช้วัคซีน AZD1222 มีความปลอดภัยมากเพียงพอ และสามารถดำเนินการทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 3 ในสหราชอาณาจักรต่อ ได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดทางการแพทย์ได้ แต่ทางบริษัทและผู้พัฒนาวัคซีนได้ให้คำมั่นว่า “การทดสอบจะดำเนินการตามมาตรฐานและข้อกำหนดระดับสากล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาสาสมัครเป็นหลัก”

รวบรวมข้อมูลโดย NVI Public Affairs Team
วันที่ 16 กันยายน 2563